Cách chọn rượu rượu vang và những lưu ý khi chọn mua rượu vang

Trước khi chọn mua rượu vang ta cần xác định rõ mục đích, thí dụ mua cho mình để thưởng thức, hay mua biếu tặng. Từ đó ta chọn được dòng vang ngon phù hợp yêu cầu của mình. Dưới đây là cách chọn rượu vang đúng gu cho mình và một số lưu ý khi chọn mua rượu vang, Sành Vang mời bạn cùng tham khảo.

Cách chọn rượu vang đúng gu cho mình

Có 2 yếu tố cơ bản sau đây bạn cần nhớ để chọn rượu vang đúng yêu cầu mong muốn.

1. Xác định hương vị bản thân yêu thích

Khi bạn chọn mua rượu cho mình, hãy suy nghĩ một chút đến hương vị của bản thân: bạn thích chát hay không chát? Chua hay ngọt? Thích ăn các món tươi ngọt hay đậm gia vị? Điều đó sẽ giúp bạn chọn mua chai rượu đúng gu ( và như vậy sẽ cảm thấy ngon hơn), hơn là chọn chai rượu mắc tiền nhưng cuối cùng lại cảm thấy dở vì không hợp khẩu vị chứ không phải vì chất lượng.

Xác định hương vị bạn yêu thích để chọn vang đúng gu của bạn

Thí dụ, nếu bạn đã quen với việc uống trà chát, cà phê robusta đậm đặc theo kiểu Việt thì những chai hợp với bạn sẽ là Bordeaux, Medoc, Haut – Medoc, Cabernet Sauvignon v.v. Còn nếu bạn không thích đắng, chát thì những loại rượu nhẹ, êm hơn như Bordeaux Superieur, Saint – Emilion, Merlot hay Burgundy sẽ đúng gu của bạn. Hay nếu bạn chịu được chua thì nên mua Chablis hay Sauvignon Blanc, nếu không thì nên chọn rượu đậm ngậy, ít chua như Chardonnay hay ngọt thơm như Riesling, Gewurztraminer. Để tự chọn cho mình được theo đặc trưng hương vị giống nho bạn cần nhờ vào sự tư vấn của chuyên viên tư vấn hoặc bạn cần Biết được tên nho, hương vị đặc trưng của từng giống nho rượu vang phổ biến. Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng một số app đánh giá rượu vang để lựa chọn theo review của người dùng.

Hương vị rượu vang phụ thuộc vào giống nho làm rượu vang

2. Muốn chọn rượu để kết hợp với món ăn nào?

Điều thứ hai khi mua rượu là hãy nghĩ tới việc kết hợp chúng với món ăn gì, như vậy sẽ giúp khoanh vùng lại lựa chọn của mình hơn. Ví dụ như nếu ăn với món pizza, pasta thì đừng nên chọn những chai rượu đỏ đậm, chát mà hãy chọn những chai êm êm nhiều vị trái cây như Primitivo, Chianti, Merlot v.v.; hay nếu chỉ là ăn hải sản tươi sống thì đừng cố mua vang trắng Chardonnay mà chọn những chai rượu có phong cách khô chua, tươi mát hơn như Riesling vùng Alsace. Lúc này khẩu vị của bạn không quan trọng bằng một nguyên tắc tối thượng: rượu và món ăn phải hòa hợp.

Xác định xem muốn chọn rượu vang để kết hợp với món ăn nào

Khi đã biết gu rượu ưa thích của bạn, tính chất của các loại rượu rồi thì mọi sự đơn giản hơn nhiều. Việc còn lại là bạn chỉ cần chọn những chai hợp gu, hợp túi tiền mà thôi.

Một số lưu ý khi chọn mua rượu vang

Không nên mua vang tại siêu thị, Cửa hàng đồ uống không chuyên. Nên đến các đểm bán Vang chuyên nghiệp, được tư vấn theo nhu cầu, nếm thử…

Nếu mua rượu biếu tặng, hãy cố gắng hình dung một chút về khẩu vị của người được tặng.

Rượu vùng này khác với vùng khác. Bạn đã quen uống Cabernet Sauvignon của vùng Napa rồi và mong chờ Cabernet Sauvignon của Tây Ban Nha chắc sẽ ngon tương tự? Đó là một lối nghĩ rất rủi lo.

Nếu rượu lạ, không nên mua quá nhiều chai một lần, để tránh trường hợp bị dở cả chùm.

Nếu rượu quen, nên tranh thủ mua. Người viết đã từng lâm vào nhiều tình huống tìm được một chai rượu ngon với giá tốt nhưng không quay lại cửa hàng sớm. Lần sau, khi quay lại thì đã quá muộn, tiếc ngẩn ngơ.

Tham khảo: Shop rượu vang Sành Vang với hàng trăm dòng vang ngon, nổi tiếng thế giới

Không phải cứ rượu lâu năm là ngon. Đối với rượu vang đỏ, hãy xem mùa nho nào là phù hợp. Đối với rượu vang trắng, không nên mua những loại rượu quá 10 năm tuổi, trừ phi biết chắc đó là Chardonnay ủ gỗ sồi hay những loại rượu có khả năng thành trưởng.

Cố gắng tìm các dấu hiệu đánh giá chất lượng, như huy chương, điểm số của những nhà phê bình rượu ( Hugh Johnson, Tom Stevenson, Robert Parker v.v), hay số sao Hachette.

Nên lắng nghe, và tham khảo sự tư vấn từ người bán hàng. Vì ở một số shop rượu vang cao cấp, các bạn bán hàng cũng là người được đào tạo về rượu. Vì vậy đừng giấu dốt mà nhờ họ tư vấn.

Và cuối cùng, nên đọc sách và làm giàu kiến thức của mình  trước khi bước vào một shop rượu lần tới. Nguồn: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *